Với thành tích tiêu biểu trong phong trào làm đường giao thông, tháng 6 vừa qua, thôn Tráng Liệt được Sở Giao thông vận tải tặng giấy khen.
Những năm gần đây, bên cạnh số xi măng của tỉnh hỗ trợ, nhân dân thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn (Thanh Hà) đã tích cực đóng góp kinh phí để làm đường giao thông thôn xóm. Thôn đã nâng cấp, mở rộng nhiều đoạn đường.
Nhân dân thôn Tráng Liệt hăng hái làm đường giao thông |
Trước đây, đường thôn Tráng Liệt đã được bê-tông hóa nhưng nhiều đoạn chưa đạt chuẩn, đường nhỏ, bê-tông đổ mỏng, có đoạn vẫn trải đá cấp phối. Ngoài thế mạnh là cây vải, nhân dân trong thôn còn trồng nhiều loại cây khác như quất, ổi… Mỗi vụ thu hoạch, bà con nông dân rất vất vả chuyển hàng hóa đến trung tâm xã để tiêu thụ do ô tô không vào được. Vì thế khi có chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh, UBND xã Thanh Sơn đã có nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào làm đường giao thông nông thôn.
UBND xã đã chọn xóm 10 và xóm 13 của thôn để làm điểm. Thông qua các cuộc họp, phần lớn nhân dân đồng tình ủng hộ. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, lãnh đạo xã và cán bộ thôn đã phải đến từng nhà để vận động, giải thích cho các hộ dân hiểu. Sau khi tư tưởng đã thông, chính những người này lại là những người hăng hái hiến đất, phá tường bao, công trình phụ để mở rộng đường. Từ xóm 10 và 13, phong trào làm đường đã lan ra cả thôn Tráng Liệt. Không chỉ làm đường giao thông nông thôn, nhiều xóm còn vận động nhân dân làm đường ra đồng.
Đến nay, thôn Tráng Liệt đã làm được gần 16 km đường các loại, đạt 85% số km đường của thôn. Nhân dân đóng góp trên 12 tỷ đồng, bình quân mỗi khẩu đóng góp 700.000 đồng làm đường giao thông nông thôn và 500.000 đồng làm đường nội đồng. Có 397 hộ dân hiến gần 24.000 m2 đất mở rộng đường. Không chỉ nhân dân trong thôn mà những người con xa quê hương cũng ủng hộ trên 500 triệu đồng, tiêu biểu là ông Lê Văn Điệp ủng hộ 200 triệu đồng, ông Trần Hữu Thuế ủng hộ 70 triệu đồng, ông Trần Hữu Hùng ủng hộ 40 triệu đồng… Đường làm xong, việc đi lại của nhân dân thuận lợi hơn rất nhiều. “Gia đình tôi có 1,5 mẫu vườn, chủ yếu là trồng vải. Trước đây, chúng tôi phải dùng xe máy vận chuyển 2-3 km ra tận trung tâm xã, có khi phải xuống tận huyện mới bán được. Từ năm 2014, sau khi làm xong đường thì xe tải 10 tấn vào được nên chúng tôi không phải mang đi xa nữa”, ông Bùi Văn Thuần ở xóm 10 cho biết.
Với thành tích tiêu biểu trong phong trào làm đường giao thông, tháng 6 vừa qua, thôn Tráng Liệt được Sở Giao thông vận tải tặng giấy khen.
Hiện nay, phong trào làm đường giao thông ở đây vẫn diễn ra sôi nổi. Hôm chúng tôi đến, nhân dân trong ngõ ông Hùng (xóm 10) đang hối hả bốc vác xi măng, trộn bê tông để làm lại 214 m đường. Anh Bùi Văn Hà vui vẻ nói: “Trước đây đường đã được đổ bê tông nhưng chỉ rộng 2m. Do được tỉnh hỗ trợ xi măng nên bà con chúng tôi bàn nhau làm lại con đường này, mở rộng lên từ 4 – 5,5 m, dày từ 18-20 cm, bảo đảm đúng quy định. Mỗi khẩu đóng góp 5 triệu đồng. Gia đình tôi có 9 khẩu, đóng tất cả 45 triệu đồng”. Ông Bùi Văn Tẫu, năm nay đã 60 tuổi phấn khởi: “Gia đình tôi đã chuyển vào Bình Dương hơn 30 năm nay nhưng khi nghe nói bà con trong xóm làm đường nên tôi về ngay. Mặc dù không sinh sống ở đây nhưng gia đình tôi vẫn ủng hộ phong trào làm đường của xóm 25 triệu đồng. Tôi hy vọng với việc mở rộng đường như hiện nay, bà con sẽ thuận tiện trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa”.
Nhận xét về phong trào làm đường của thôn Tráng Liệt, đồng chí Trần Đức Loản, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn cho biết: “Từ Tráng Liệt, phong trào làm đường giao thông đã lan ra cả xã. Nói đến Thanh Sơn, những người con xa quê hay người nơi khác không còn ngại về như trước nữa. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khuyến khích nhân dân làm lại các tuyến đường chưa đạt chuẩn, đồng thời làm đường ra đồng để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản”.
Hà Ngân (baohaiduong.vn)