Hải Dương: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế có vai trò quan trọng

1(2)
Bà Nguyễn Thị Việt Nga

Nằm ở vị trí trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Hải Dương có nguồn tài nguyên du lịch tương đối phong phú và đặc sắc bao gồm cảnh quan tự nhiên, hệ sinh thái hồ, rừng, hang động, trong đó nổi bật là khu du lịch Côn Sơn, đảo Cò Chi Lăng Nam… Đan xen giữa các danh thắng tự nhiên là gần 3.000 di tích văn hóa – lịch sử, trong đó có 146 di tích được xếp hạng quốc gia, tiêu biểu như chùa Côn Sơn, đền Kiếp Bạc, chùa Kính Chủ, đền Chu Văn An, đền Nguyễn Trãi, đền Tranh…

Đặc biệt trong năm 2016, Hải Dương có 2 bảo vật là Bia “Thanh Mai Viên Thông tháp bi” và Cửu Phẩm Liên Hoa chùa Động Ngọ được công nhận là bảo vật quốc gia. Đây là những tiền đề quan trọng để Hải Dương đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế – xã hội của tỉnh. Nhân dịp đầu xuân 2017, Báo Du lịch có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Việt Nga – Giám đốc Sở VHTTDL Hải Dương về định hướng phát triển Du lịch Hải Dương trong thời gian tới.

PV: Xin bà cho biết những kết quả nổi bật của Du lịch Hải Dương trong năm 2016?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Trong năm 2016, ngành Du lịch tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả tích cực với việc đón và phục vụ trên 3,37 triệu lượt khách; trong đó có 1,22 triệu lượt khách lưu trú, tăng 8,4 % so với cùng kỳ năm 2015; tổng thu từ du lịch năm 2016 đạt 1.482 tỷ đồng; toàn tỉnh hiện có trên 160 cơ sở lưu trú với gần 4.000 phòng; tạo công ăn việc làm cho 5.500 lao động trực tiếp.

Đến nay, Hải Dương đã thu hút gần 30 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch dịch vụ với số vốn đăng ký đạt trên 2.500 tỷ đồng. Đối với công tác xúc tiến quảng bá trong năm 2016, ngành Du lịch Hải Dương đã chủ động tham gia các Hội chợ Du lịch VITM 2016, ITE 2016 và các sự kiện cấp vùng trong khuôn khổ hợp tác liên kết với các tỉnh bạn; đón nhiều đoàn famtrip, presstrip khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch Hải Dương, tham gia hội chợ thủ công truyền thống các địa phương kết nghĩa với TP. Suwon (Hàn Quốc); phối hợp với công ty Masuoka quảng bá hình ảnh du lịch Hải Dương đến cộng đồng người Nhật sinh sống và làm việc tại khu vực đồng bằng sông Hồng.

Để đẩy mạnh phát triển du lịch, trong năm 2016, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành nhiều chương trình, đề án nhằm mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh như Đề án Phát triển du lịch Hải Dương giai đoạn 2016-2020; Quy hoạch xây dựng Khu du lịch sinh thái Sông Hương – Thanh Hà; Chương trình Xúc tiến du lịch tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016 – 2020; Đề án Xây dựng sản phẩm du lịch Hải Dương giai đoạn 2016-2020 với bốn mô hình sản phẩm du lịch đặc thù: du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng ở Côn Sơn – Kiếp Bạc; du lịch sinh thái cộng đồng ở Đảo Cò – Chi Lăng Nam; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng sông Hương – Thanh Hà; sản phẩm du lịch làng nghề.

Tuy đã đạt được những kết quả khả quan nhưng nhìn nhận một cách thẳng thắn thì Du lịch Hải Dương còn nhiều hạn chế. Đó là sản phẩm du lịch chưa thực sự tạo ra bước đột phá mang tính sáng tạo và giá trị gia tăng cao; tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển du lịch của khu Côn Sơn – Kiếp Bạc, sông Hương Thanh Hà, đảo cò Chi Lăng Nam và các làng nghề truyền thống chưa được khai thác có hiệu quả; hạ tầng các khu du lịch còn chưa đáp ứng được yêu cầu; nguồn nhân lực du lịch còn thiếu cả về số lượng và chất lượng…

 du lich HD 2
Lễ hội Côn Sơn

PV: Với lợi thế nằm ở trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đồng thời là vệ tinh trong không gian phát triển vùng Thủ đô, có hạ tầng giao thông phát triển, Hải Dương khai thác điều kiện thuận lợi này để phát triển du lịch thế nào?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Với lợi thế kể trên, trong nhiều năm qua Hải Dương đã tập trung tăng cường công tác liên kết với các tỉnh trong vùng để phát triển du lịch dịch vụ. Đến nay Hải Dương đã hình thành chuỗi sản phẩm liên kết phát triển du lịch liên vùng: tuyến du lịch theo Thiền phái Trúc Lâm Tây Yên Tử (Bắc Giang – Hải Dương – Quảng Ninh); tuyến du lịch danh nhân Trần Hưng Đạo (Hải Dương – Thái Bình – Nam Định – Hưng Yên…); tuyến du lịch đường sông kết hợp cùng các các điểm du lịch làng nghề thủ công truyền thống và thưởng thức ẩm thực vùng miền. Hải Dương nằm trên tuyến du lịch Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh qua đường quốc lộ 5, 18 nên việc phát triển các điểm dừng chân hiện đại được doanh nghiệp du lịch Hải Dương quan tâm đầu tư. Hiện trên địa bản tỉnh có 18 doanh nghiệp kinh doanh điểm dừng chân như ABC, Đại Cồ Việt, Minh Anh, Việt Tiên Sơn… có quy mô lớn, trang thiết bị theo đúng tiêu chuẩn, mặt hàng lưu niệm đa dạng đáp ứng được yêu cầu dừng nghỉ của du khách.

Mặt khác, ngành Du lịch Hải Dương đã tiến hành ký kết hợp tác với các địa phương Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh và một số tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc với các hoạt động cụ thể như tham dự các cuộc hội thảo, hội nghị, xúc tiến, quảng bá du lịch, đào tạo nhân lực, xây dựng chuỗi sản phẩm… Thông qua các chương trình liên kết phát triển du lịch, Hải Dương đã xác định những thế mạnh và hạn chế của mình, từ đó để xây dựng các sản phẩm mang tính đặc thù riêng có của địa phương nhằm tăng khả năng cạnh tranh thu hút du khách trong nước và quốc tế.

 du lich HD 1
Đảo Cò

PV: Được biết, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt Đề án phát triển Du lịch Hải Dương giai đoạn 2016-2020, xin bà cho biết mục tiêu và giải pháp cụ thể nhằm phát triển du lịch Hải Dương trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Đề án phát triển Du lịch Hải Dương giai đoạn 2016 – 2020 là một bước để ngành Du lịch Hải Dương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Mục tiêu của Du lịch Hải Dương đến năm 2020 đón và phục vụ 4,65 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 1,65 triệu lượt; doanh thu từ du lịch đạt: 2.175 tỷ đồng; tổng số phòng khách sạn đạt 6.780 phòng; tạo việc làm cho 8.500 lao động trực tiếp; tổng vốn đầu tư cho các khu, điểm du lịch và các chương trình dự án phát triển du lịch đạt 3.255 tỷ đồng. Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu này, ngành Du lịch Hải Dương đề ra một số giải pháp đột phá: ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng khu du lịch quốc gia Côn Sơn – Kiếp Bạc, khu du lịch nghỉ dưỡng làng quê Việt và khu bảo tàng, bảo tồn lúa nước ở sông Hương – Thanh Hà, nâng cấp hạ tầng khu du lịch An Phụ – Kính Chủ, di tích khảo cổ học Nhẫm Dương huyện Kinh Môn; hạ tầng khu du lịch sinh thái Đảo cò…; xác định thị trường khách nội địa là thị trường chính của du lịch Hải Dương để có những chiến lược xây dựng sản phẩm, quảng bá phù hợp; tập trung phát triển marketing điện tử, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào hệ thống đặt phòng quốc tế như agoda.com, booking.com, tripadvisor để thu hút khách lưu trú. Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trong hoạt động du lịch; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ… cũng là những giải pháp được ưu tiên thực hiện trong giai đoạn tới.

PV: Xin cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn và chúc ngành Du lịch Hải Dương thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đề ra.

Theo Báo Du Lịch Việt Nam