UBND tỉnh Hải Dương có đề xuất, kiến nghị trung ương hỗ trợ kinh phí xây dựng đường gom từ nút giao lập thể ngã ba Hàng đến đường tỉnh 390B để xóa bỏ 5 đường ngang
Bảo đảm an toàn tại đường ngang (Ảnh minh họa) – Ảnh: Ngô Vinh |
Trước thực trạng số vụ, số người chết do TNGT đường sắt trên địa bàn tăng đột biến trong 9 tháng qua, Ban ATGT tỉnh Hải Dương đang nỗ lực tìm kiếm, triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT đường sắt.
Tai nạn đường sắt gia tăng
Ngày 12/10, có mặt khu vực giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh, mở từ QL5 vào thôn Vũ Thượng, phường Ái Quốc (TP Hải Dương), PV Báo Giao thông chứng kiến cảnh xe cộ qua lại khá lộn xộn trong khi điểm giao cắt này không có barie và người gác chắn. Bốn tháng trước (ngày 14/6), đường ngang này đã xảy ra một vụ TNGT khi chuyến tàu hỏa chạy từ Hải Phòng – Hà Nội va chạm vào xe máy do ông Nguyễn Như Nguyên (SN 1972, trú tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) điều khiển đi qua đường ngang, khiến ông Nguyên tử vong tại chỗ.
“Bên cạnh giải pháp thuê người cảnh giới đảm bảo ATGT tại 13 lối đi dân sinh, Ban ATGT tỉnh Hải Dương sẽ tăng cường tuyên truyền pháp luật TTATGT đường sắt, giải tỏa hành lang đường sắt”.Ông Vũ Đức Hạnh Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương |
Hiện tại, tỉnh Hải Dương có ba tuyến đường sắt đi qua. Với tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, phần lớn chạy song song với QL5 và đi cạnh các khu dân cư. Đặc biệt, với số lượng 218 đường ngang, lối đi dân sinh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn.
Trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, việc cắm mốc chỉ giới tầm nhìn đường ngang, mốc chỉ giới phạm vi đất quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch phát triển cơ cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, bảo vệ công trình đường sắt đến nay đơn vị quản lý đường sắt vẫn chưa thực hiện bàn giao cho địa phương; việc cắm biển báo “Chú ý tàu hỏa” theo Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh còn thiếu tại nhiều vị trí…
Theo Ban ATGT Hải Dương, đoạn đường sắt nguy hiểm nhất hiện nay nằm trên địa bàn huyện Thanh Hà và Kim Thành. Cơ quan chức năng đã yêu cầu lái tàu kéo còi dài, liên tục khi qua địa bàn này vì đây là cung đường nguy hiểm, nhiều đường ngang. “9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ TNGT đường sắt, làm 10 người chết (9 tháng năm 2014 chỉ xảy ra một vụ TNGT đường sắt làm một người chết). Việc TNGT đường sắt tăng đột biến là vấn đề cấp bách mà lãnh đạo UBND tỉnh đang tập trung khắc phục”, ông Vũ Đức Hạnh, Phó chánh văn phòng Ban ATGT Hải Dương cho biết.
Thuê người cảnh giới, xây dựng đường gom
Theo ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch tỉnh Hải Dương, bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn lâu dài, UBND tỉnh có đề xuất, kiến nghị T.Ư hỗ trợ kinh phí xây dựng đường gom từ nút giao lập thể ngã ba Hàng đến đường tỉnh 390B để xóa bỏ 5 đường ngang (trong đó có hai đường ngang là đường tỉnh lưu lượng xe lớn); hỗ trợ kinh phí xây dựng 2,5 km đường gom và rào chắn để xóa bỏ 86/141 lối đi dân sinh trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành. Trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng phải nâng cấp các đường ngang phòng vệ bằng biển báo thành đường ngang có người gác chắn tại Km63+812 (TP Hải Dương) và Km73+653 (huyện Kim Thành). Trên tuyến Chí Linh – Phả Lại nâng cấp đường ngang tại Km1+123 (giao với đường tỉnh 389B) và Km8+263 (giao với QL37)… Đồng thời, bổ sung đầy đủ biển báo tại các lối đi dân sinh theo đúng Quy chế phối hợp với Bộ GTVT và đẩy nhanh công tác cắm mốc chỉ giới, bảo đảm hành lang ATGT đường sắt.
Ông Vũ Đức Hạnh cho biết, trước mắt, để đảm bảo ATGT đường sắt, tỉnh hỗ trợ kinh phí thuê người cảnh giới tại 48 lối đi dân sinh có đông người và phương tiện qua lại, lắp đặt tấm đan bê tông tại 13 lối đi dân sinh nhằm tránh cho các phương tiện khi đi qua đường sắt mắc kẹt giữa hai đường ray.
Hữu Tuấn (theo http://www.atgt.vn)