Xác lập kỷ lục Việt Nam cho cây vải tổ Thanh Hà

Cây vải tổ tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn (Thanh Hà) là “Cây vải thiều lâu năm nhất”, đạt kỷ lục Việt Nam.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Hội Kỷ lục gia Việt Nam) đã quyết định công nhận cây vải tổ tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn (Thanh Hà) là “Cây vải thiều lâu năm nhất”, đạt kỷ lục Việt Nam. Kỷ lục này được ghi vào Niên giám kỷ lục hằng năm. 

Trước đó, tháng 10-2015, Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam đã thẩm định và khẳng định cây vải thiều tổ đủ cơ sở để xác lập kỷ lục Việt Nam. Cây vải tổ được trồng cách đây gần 200 năm và đều cho quả hằng năm. Ở thôn Thúy Lâm hiện còn 8 cây thuộc thế hệ cây con của cây vải này. Những năm qua, huyện Thanh Hà đã có nhiều biện pháp quảng bá, giới thiệu hình ảnh cây vải tổ cũng như vải thiều Thanh Hà. Hằng năm, có hàng trăm đoàn khách du lịch trong nước và nước ngoài đến thăm cây vải tổ. 

Năm 2007, vải thiều Thanh Hà đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Trong những năm gần đây, vải thiều Thanh Hà liên lục được công nhận các danh hiệu: “Top 50 sản phẩm tiêu biểu tin cậy vì người tiêu dùng năm 2012”, “Top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng năm 2013”, “Top 1 sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng năm 2013”, “Thương hiệu Việt Nam tin dùng, tinh hoa đặc sản 3 miền năm 2014”, “Vải thiều Thanh Hà – sản phẩm vàng nông nghiệp 2015″.

PV (baohaiduong.vn)