Vụ tai nạn giữa tàu hỏa với ô tô tại nút giao giữa đường sắt Hà Nội – Hải Phòng với đường tỉnh 390 một lần nữa cho thấy tồn tại nhiều bất cập tại nút giao nguy hiểm này.
Tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đã thông trở lại
Có người gác vẫn xảy ra tai nạn
Khoảng 18 giờ 35 ngày 8-1, tại nút giao giữa đường tỉnh 390 với đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn xã Hồng Lạc (Thanh Hà) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa tàu chở khách HP3 chạy hướng Hà Nội – Hải Phòng với xe container 29C-04565 chạy từ quốc lộ 5 vào do tài xế Vũ Văn Thắng (sinh năm 1978) điều khiển. Cú đâm mạnh khiến đầu xe container đứt rời khỏi phần rơ-moóc văng ra xa quật đổ cột điện ven đường. Hai container, mỗi chiếc 20 phít, bên trong chứa khoảng 20 tấn cà phê văng ra khỏi bệ xe. Vụ tai nạn làm đầu tàu nặng 80 tấn và 1 toa xe chở hàng trật khỏi đường ray. Rất may không có thiệt hại về người, lái tàu chỉ bị thương nhẹ. Giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng tê liệt trong nhiều giờ. Ông Vương Đình Hướng, Trưởng Ga Hải Dương cho biết vụ tai nạn làm đầu tàu và một toa xe bị hư hỏng nặng. 3 chuyến tàu chạy tuyến Hải Phòng – Hà Nội và ngược lại đều phải dừng, đón khách tại ga Hải Dương.
Xe container bị tàu hỏa đâm đứt làm 3 khúc
Anh Đỗ Văn Quyền, nhân viên cảnh giới cung đường sắt Tiền Trung đang thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường cho biết: “Thời gian xảy ra vụ tai nạn là ca trực của nhân viên cảnh giới Nguyễn Thế Trách. Anh Trách đã ra tín hiệu có tàu chạy qua nhưng không biết do lái xe sơ ý hay cố tình vẫn vượt qua đường sắt”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi nhiều lần ở thời gian trước khi xảy ra tai nạn cũng như phản ánh của một số người dân xã Hồng Lạc, thời gian gần đây các nhân viên cảnh giới tại vị trí này có tình trạng kết hợp ca trực với việc làm thêm như bán củ đậu, dưa chuột, mít… Điều đó có thể làm ảnh hưởng đến sự tập trung trong công việc cảnh giới.
Đây không phải vụ tai nạn đầu tiên làm lật tàu tại nút giao cắt này. Trước đó vào ngày 11-7-2013, tàu hỏa cũng đâm bay xe container kéo rơ-moóc làm đầu tàu nặng gần 100 tấn cùng 3 toa xe văng khỏi đường ray hơn 10m. Xe container bị tàu đâm đứt làm 3 phần. Điểm giao cắt này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, làm nhiều người chết.
Cần có “cảnh báo cứng”
Sau khi xảy ra vụ tai nạn năm 2013, ngành đường sắt đã lập bốt và cắt cử người cảnh giới để điều tiết giao thông khi có tàu hỏa chạy qua. Tuy nhiên, ở đây lại không lắp ba-ri-e để chặn các phương tiện đường bộ mỗi khi có tàu qua.
Công nhân sửa chữa lại 50 m đường ray bị hư hỏng
Ông Nguyễn Văn Gọn, cung trưởng cung đường sắt Tiền Trung cho biết: “Nhân viên cảnh giới chỉ có tín hiệu đèn với còi, không có đầy đủ phương tiện nhất là giàn chắn như nhân viên gác chắn. Trong khi đó, lưu lượng tham gia giao thông trên điểm giao cắt quá lớn đòi hỏi cao về mọi yếu tố để bảo đảm an toàn giao thông. Hiện chúng tôi cũng chỉ khắc phục bằng cách tăng cường công tác trực cảnh giới trong thời gian từ 6 giờ đến 20 giờ 30 hằng ngày để các chuyến tàu khách chạy qua được an toàn”.
Ba cần cẩu chuyên dụng cẩu đầu máy nặng 80 tấn an toàn lên đường ray
Thiếu tá Lê Minh Hoàn, Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà cho biết: Hiện cả lái xe Vũ Văn Thắng và nhân viên cảnh giới Nguyễn Thế Trách đã được mời về Công an huyện Thanh Hà để làm rõ vụ việc. Bước đầu có thể xác định do lái xe bất cẩn cố băng qua đường sắt mặc dù nhân viên cảnh giới đã ra tín hiệu có tàu chạy qua. Tuy nhiên, đây chỉ là “cảnh báo mềm” nên hiệu quả không cao. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối tại nút giao này, ngành đường sắt cần phối hợp với các đơn vị liên quan lắp ba-ri-e. Mỗi khi có tàu chạy qua, ba-ri-e được hạ xuống, khi đó không phương tiện nào qua được. Về lâu dài, tỉnh cần sớm triển khai dự án đường gom từ đường tỉnh 390 với nút giao lập thể ba hàng để hạn chế người và xe cộ đi qua nút giao này.
LÊ HƯƠNG (baohaiduong.vn)
Đường sắt Hà Nội – Hải Phòng thông tàu trở lại Sau hơn 15 giờ nỗ lực cứu hộ của 50 công nhân tại 4 đơn vị thuộc Xí nghiệp Đường sắt Hà Hải và 3 cần cẩu chuyên dụng của ngành đường sắt, đến 8 giờ 30 ngày 9-1, đầu tàu và một toa xe bị trật bánh đã được cẩu an toàn lên đường ray. 50m đường ray bị hư hỏng được công nhân khẩn trương khắc phục. Đến 9 giờ cùng ngày, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng được khôi phục trở lại. Tốc độ chạy tàu qua đoạn đường sắt vừa được khôi phục trở lại sau tai nạn hạn chế 5km/giờ. Đến 10 giờ 6 phút, chuyến tàu khách đầu tiên đã chạy qua an toàn. |